7 nhóm kỹ năng để thành công khi làm việc tại Agency
Để bước chân vào thế giới agency, bạn cần phải trở thành một người thường xuyên cập nhật để có thể giỏi hơn, am hiểu hơn về lĩnh vực mà bạn đang phụ trách cho client của mình. Một nhân viên tại agency sẽ phải đồng hành cùng nhiều thương hiệu khác nhau và ở mỗi thương hiệu, bạn đều phải trở thành một “chuyên gia” đích thực.
Vì thế, việc dấn thân vào agency đòi hỏi bạn phải tự xây dựng cho mình những kỹ năng làm việc để có thể thành công trong khâu mà bạn chịu trách nhiệm. Cụ thể, một người làm tại agency sẽ cần phải xây dựng 7 nhóm kỹ năng sau đây:
1. Apply for an Agency
Muốn gia nhập vào hội-những-người-làm-agency thì hồ sơ của bạn cần có những gì? Để có thể ghi điểm trước nhà tuyển dụng và trở thành một điểm đặc biệt đáng chú ý giữa hàng trăm ứng viên khác, người ứng tuyển cần:
- Hiểu nhu cầu tuyển dụng và tâm lý của các Creative Director (CD)
- “Nhặt sạn” các lỗi sai trong CV (đặc biệt là lỗi sai chính tả)
- Xây dựng portfolio chất lượng
- Làm quen với các dạng bài test thường gặp ở các CD
2. Briefing & Pitching
Một trong những kỹ năng mà người làm tại agency cần có chính là kỹ năng định nghĩa vấn đề thương hiệu đúng đắn để có thể đưa ra Creative Brief phù hợp. Cần học cách để có định hướng nội dung chủ đạo và phương pháp triển khai sao cho truyền tải được cảm hứng cũng như tạo được De-Brief công bằng với Client.
Ngoài ra, còn cần phải có kỹ năng Pitching, phải làm sao để truyền tải ý tưởng đến với khách hàng một cách rõ ràng và thuyết phục nhất. Tuy hiện nay có rất nhiều kiểu Pitching nhưng nếu vừa bước vào agency và vẫn đang tìm cách pitch phù hợp, bạn có thể áp dụng quy trình 4 bước sau: Assessment – Approach – Proposal – Presentation.
3. Brand Fundamentals
Làm client cần có hiểu biết về brand vậy còn làm tại agency thì sẽ như thế nào? Một người làm việc tại agency cũng cần có được những hiểu biết cơ bản về brand để có thể nắm rõ tính chất thương hiệu, từ đó đưa ra chiến lược, kế hoạch hiệu quả và phù hợp nhất.
Để có thể nắm được những thông tin về brand, cần quan tâm đến 4 nhóm yếu tố sau đây: Định vị Thương hiệu, Chiến lược Thương hiệu, Đặt mục tiêu Thương hiệu, và Kỹ năng Khám phá Insight.
4. Content & Copy-writing
Một vị trí quan trọng trong agency chính là Copywriter. Người đảm nhiệm vai trò này cần có khả năng linh động trong việc thay đổi phong cách, chủ đề, văn phong,… để phù hợp với từng thương hiệu cụ thể, đáp ứng tính chất của khách hàng và sản phẩm của thương hiệu.
Người làm Copywriter nên có đầu óc nhạy bén, khả năng sáng tạo tốt, biết tiết chế cảm xúc của mình và học một số kỹ năng như:
- Kỹ năng suy nghĩ sáng tạo
- Kỹ năng nhận diện và cho ra idea
- Kỹ năng viết slogan, câu chữ sắc bén
- Kỹ năng dàn bài, chỉ dẫn viết bài bán hàng
5. Account Management
Vị trí account trong agency là vị trí của một người “Quản trị Khách hàng”. Account là cầu nối giữa khách hàng và những người trong agency. Vì thế, người giữ vị trí này cần thông thạo các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích và hiểu biết thương hiệu, đánh giá sáng tạo, quản trị kỳ vọng, kỹ năng thuyết trình, thương lượng…
Người làm account thành công sẽ vừa khéo giao tiếp vừa bỏ túi được kha khá kiến thức, kỹ năng chuyên môn để có thể phát triển tốt lên từng ngày.
6. Creative Feedback
Trong agency, bạn cần phải làm việc với những Creative – những người chuyên sáng tạo ở một khía cạnh nào đó chưa bao giờ là điều dễ dàng. Bạn phải thật khéo léo để đánh giá xem ý tưởng đã đúng brief hay chưa, cần sửa như thế nào để có thể vừa đúng ý client vừa không “phật lòng” người làm Creative?
Mô hình đánh giá ý tưởng A2B dưới đây là một trong những cách để bạn có thể rèn luyện ở khía cạnh Creative Feedback. Với mô hình này, bạn có thể biết được mình nói gì, hướng đến những ý tưởng có tính hiệu quả, bao quát các vấn đề trọng điểm. Ngoài ra, bạn cũng có thể học được cách nói như thế nào để không bất đồng và tranh cãi với Creative.
7. Communication Planning
Để có một proposal hoàn chỉnh thì sau khi có Big Idea, cần Hoạch định kế hoạch truyền thông (Integrated Communication Planning hay Media Mix) để hiện thực hóa ý tưởng. Người đảm nhiệm vị trí này cần phải có cái nhìn tổng quát về kế hoạch, vừa phải có khả năng chi tiết được từng bước thực thi để có thể phát triển được một chiến dịch truyền thông hiệu quả nhất, hấp dẫn nhất và đáp ứng mục tiêu kinh doanh của client.
Để một team agency có thể “đánh đâu thắng đó” thì cần có 7 nhóm kiến thức và kỹ năng cơ bản phía trên. Vì thế, trước khi bước vào ngành này, đừng quên tìm hiểu qua về 7 yếu tố được liệt kê bạn nhé!
weshare team