Digital Marketing là gì? Digital Marketing bây giờ và ngày xưa có gì khác biệt
Digital Marketing là gì không còn quá xa lạ với những bạn Marketer, Digital Marketer làm mọi công việc liên quan đến các thiết bị kỹ thuật số để quảng cáo tiếp thị thông tin đến người dùng. Nhưng Digital Marketing xưa và nay sẽ có gì khác nhau, cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới.
Digital Marketing là gì?
“Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – Asia Digital Marketing Association. – Theo Vinahost
Digital Marketing ( Tiếp thị kỹ thuật số) là một thuật ngữ chỉ việc xây dựng nhận thức và quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm dựa trên nền tảng kỹ thuật số. – Theo Accesstrade
Digital marketing (hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số), đây được coi là hình thức marketing phổ biến và hiệu quả mà mọi doanh nghiệp phải làm. Đây có thể hiểu là hoạt động quảng cáo cho sản phẩm/ thương hiệu, nhằm tác động đến nhận thức, quan tâm của khách hàng. Nói dễ hiểu hơn, Digital Marketing là các hoạt động marketing sản phẩm/dịch vụ mà có mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được, có tính tương tác cao có sử dụng công nghệ số (digital), kể cả TV, SMS, radio, billboard điện tử… để giữ chân khách hàng. – Theo Admicro
Digital Marketing bây giờ và ngày xưa có gì khác biệt
Khi hiểu sơ lược về Digital Marketing là gì thì bây giờ nếu để ý, một Digital Marketer muốn chạy quảng cáo thường gặp khá nhiều khó khăn, giá thầu cao hay tỷ lệ chết tài khoản cao ngày càng tăng mạnh,…
Khoảng tầm 10 năm trước, những năm đầu của Digital Marketing tại Việt Nam, tức là quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội từ đâu đó vào năm 2010 còn khá là sơ khai. Thời gian đó việc chạy quảng cáo nhìn chung vẫn còn rất xa lạ với nhiều người, không mấy ai nghĩ đến việc quảng cáo online đâu. Nhưng nếu đã nghĩ tới, đã muốn chạy thì cũng đơn giản, chỉ việc bỏ tiền ra thôi, không cần phải suy nghĩ đến bất cứ yếu tố nào. Chạy quảng cáo quần áo Quảng Châu, chi phí chỉ hai ba chục ngàn một ngày nhưng lượng đơn chốt được phải nói là không tưởng, ai cũng có thể làm được.
Nhưng hiện tại, con người thay đổi, xã hội thay đổi thì tất yếu các nhu cầu phát sinh cũng sẽ thay đổi, đặc biệt khi vừa trải qua sự biến động toàn cầu từ dịch Covid. Với 3 lý do khá thuyết phục để bạn có thể thấy rằng Digital Marketing đã thay đổi rất nhiều như thế nào.
– Thứ nhất, sau 10 năm thì sự phát triển của công nghệ đã biến việc mua sắm online trở nên dễ dàng hơn, các App mua sắm đa dạng hơn, dễ sử dụng, phương thức thanh toán linh hoạt chỉ bằng vài thao tác, kéo theo đó là mạng lưới vận chuyển phát triển rộng mở hơn. Khi nhu cầu mua sắm online tăng cao, tỉ lệ cạnh tranh quảng cáo trên internet cũng vì thế mà tăng lên gấp nhiều lần.
– Thứ 2, khi chạy quảng cáo, quảng cáo tràn lan, mặt hàng nào cũng có, giá cả nào cũng có, thì bắt buộc chúng ta cũng phải chạy theo guồng quay đó để quảng cáo của mình có cơ hội nổi bật giữa đám đông. Từ đó bắt đầu xuất hiện những tiêu chí đánh giá. Đầu tiên và trước hết là phải làm sao cho cái “mã bên ngoài” thật đẹp. Điều này đồng nghĩa là bạn phải biết design hình ảnh, edit video chỉn chu. Bài viết, nội dung phải thật chuẩn, bố cục rõ ràng, cung cấp thông tin hữu ích và cập nhật thường xuyên.
– Cuối cùng, khách hàng của bạn đã không còn tập trung ở một nền tảng nào nhất định cả, mà họ bắt đầu rải rác mỗi chỗ một ít. Facebook không còn chiếm lĩnh thị trường nữa khi bây giờ đã có thêm chân của các ông lớn khác như Youtube, Tiktok, Zalo,… và cả các nền tảng thương mại điện tử Shopee, Lazada,… các kênh email, báo chí cũng tập trung vào.
Nhìn chung, Digital Marketing ngày nay buộc bạn phải sáng tạo không ngừng, tạo ra những content có khả năng viral trong hàng ngàn content viral khác, có khả năng thu hút nhưng cũng phải hữu ích và phù hợp insight người tiêu dùng. Không những thế, Digital Marketer buộc phải biết quảng cáo phủ hết, quảng cáo đa kênh.
Hay nói đến Website, ngày xưa Website tương đối đơn giản, không cần quá đẹp là vẫn có thể chạy “ngon”. Còn bây giờ, yêu cầu Website đẹp từ bố cục đến hình thức, phải code như thế nào để thỏa 100% SEO thì mới mong có cơ hội lên top search Google.
Tổng kết
Nhìn chung, câu chuyện Digital Marketing luôn là câu chuyện mà nhiều Digital Marketer phải đau đầu hiện nay. Cứ lên và set campaign thì thất bại, giá thầu cao nhưng cũng không phải là sẽ không có cách giải quyết. Hãy tham khảo những điều cần nên tránh khi chạy Ads hay học hỏi nhiều hơn từ các Digital Marketer khác, biết đâu bạn sẽ rút ra được những hạn chế khi chạy Digital Marketing.