Backlink là gì? Tại sao backlink vô cùng quan trọng với SEO
Backlink là gì? Tại sao backlink vô cùng quan trọng với SEO. Như chúng ta biết thì đa phần hầu hết các công ty đều sử dụng các kênh marketing như chạy quảng cáo Facebook, chạy quảng cáo Google Adwords, tiếp thị trên Zalo, và Seo Website. Trong số các kênh marketing thì SEO web được nhiều người chọn lựa làm kênh marketing chính, vậy SEO web là gì, content và Backlink là gì?
Backlink là gì?
Backlinks hay các liên kết ngược trên website là tổng các liên kết hiện đang trỏ về website của bạn. Các liên kết này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau hay các website khác, chỉ cần chúng trỏ về website bạn muốn theo một cách nào đó thì được tính là một backlink.
Thông qua công cụ SEO sẽ có thể kiểm tra xem hiện website có bao nhiêu backlink, nguồn gốc của các backlink đó, độ mạnh và nhiều yếu tố khác.
Tại sao các backlink lại quan trọng?
Hầu hết các thuật toán xếp hạng từ khoá hay website tìm kiếm như Google vốn rất phức tạp và khó có thể hiểu hết cách nó tính toán. Tuy nhiên có một số chỉ số quan trọng như việc backlink sẽ ưu tiên cho các website có tên miền lâu năm uy tín hay mức độ tín nhiệm cao.
Một trang (webpage) hay website có mức độ tín nhiệm hay tính có thẩm quyền càng cao thì nó sẽ càng được ưu tiên xếp hạng so với các website khác. Để một website được đánh giá là có thẩm quyền cao, backlink hay các liên kết ngược từ các website uy tín khác là dấu hiệu quan trọng nhất.
Các liên kết này đóng vai trò như một phiếu bầu cho mức độ tin tưởng rằng một website cụ thể nào đó là có giá trị cho độc giả của họ. Nếu Website của bạn càng kiếm được nhiều liên kết ngược và các liên kết ngược đó càng mạnh (từ các website uy tín hơn) thì bạn càng có nhiều cơ hội được xếp hạng cao hơn.
Cách đánh giá các backlink của bạn.
Làm thế nào để bạn đánh giá chất lượng của các backlink quan trọng, backlink là gì? Phương pháp đơn giản nhất là sử dụng các công cụ kiểm tra, công cụ này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về tất cả các liên kết đang trỏ về website.
1/ Số lượng các liên kết
Trước tiên, hãy kiểm tra xem số lượng các liên kết hiện đang trỏ về website và đến từng trang riêng lẻ (webpage) trên website.
Về cơ bản, bạn càng có nhiều liên kết thì càng tốt. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm tra xem liệu có các trang cụ thể nào đó rất quan trọng trên website của mình cần có thêm nhiều liên kết mới hay không. Ngoài ra, nếu các liên kết trỏ về website của bạn có chất lượng thấp hay bị đánh giá là spam, bạn cần phải xem xét lại.
2/ Đa dạng hoá các tên miền
Sẽ là một ý tưởng tồi nếu bạn chỉ sử dụng một số ít các tên miền cụ thể để xây dựng các liên kết ngược tới website của mình. Khi bạn càng đa dạng hoá các nhóm tên miền khác nhau, bạn càng có nhiều lợi thế xếp hạng và kinh doanh hơn.
3/ Độ mạnh của các tên miền
Với các công cụ tìm kiếm, các liên kết có giá trị hay có sức mạnh là các liên kết được trỏ về từ những website có độ tín nhiệm và thứ hạng cao hơn. Thay vì bạn có rất nhiều backlink từ các website yếu hơn, bạn chỉ cần vài backlink từ các website mạnh hơn.
4/ Các chỉ số báo hiệu spam
Các liên kết spam luôn là một vấn đề lớn đối với các chiến dịch SEO. Cho dù bạn có cố ý tạo ra các liên kết đó hay không, chỉ cần một liên kết nào đó có vẻ không tự nhiên, chất lượng thấp hoặc spam – một vài hình phạt sẽ có thể được áp dụng cho website của bạn.
5/ Các mô hình liên kết
Số lượng các backlink của bạn đang không ngừng tăng lên, nhưng nó phát triển nhanh đến mức nào và liệu có phải bạn đang nhận được quá nhiều liên kết từ cùng một website hay không.
Nhiều liên kết là cần thiết nhưng bạn cần tránh việc lặp lại các liên kết từ cùng một website, tốt nhất, ít nhất mỗi tuần một lần bạn cần kiểm tra tất cả các chỉ số nói trên để tránh phạm phải những sai lầm không mong muốn.
Tuy nhiên, ngoài backlink thì SEO cần đầy đủ chất lượng và số lượng, trải nghiệm của khách hàng khi vào website.