Home Tin tức Một số cách nghiên cứu chiến dịch quảng cáo trên Facebook và Instagram
03 tháng 06, 2022

Một số cách nghiên cứu chiến dịch quảng cáo trên Facebook và Instagram

Nghiên cứu chiến dịch quảng cáo trên Facebook và Instagram của đối thủ và tận dụng điều đó để cải thiện quảng cáo của bạn là một trong những cách để tối ưu Ads thông minh và nhanh chóng. Vậy chúng ta cần học và nghiên cứu gì ở đối thủ của mình.

Nghiên cứu quảng cáo Facebook và Instagram thông qua Thư viện quảng cáo Meta

Bạn có biết rằng có thể xem quảng cáo của bất kỳ trang Facebook hay tài khoản Instagram nào đang chạy trong một khoảng thời gian nhất định bằng cách sử dụng Thư viện quảng cáo Meta. Tại đây, bạn có thể xem bất kỳ quảng cáo của page nào, từ đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho tới những công ty bạn sẽ phải đối đầu trong tương lai.

6 thứ bạn có thể học được từ Thư viện quảng cáo Meta

Thư viện quảng cáo Meta có thể tiết lộ nhiều thông tin hữu ích về quảng cáo của đối thủ. Ít nhất bạn có thể thấy được hình ảnh, video, nội dung content… từ đó có thể dự tính được các tệp phân khúc khách hàng mà đối thủ hoặc các công ty trên thị trường đang nhắm vào.

Đối thủ của bạn đang định vị dịch vụ của họ thế nào

Thư viện quảng cáo cho biết dịch vụ và định vị của đối thủ. Bạn có thể dùng những thông tin này để hiểu cách đối thủ đang phát triển và sử dụng cho dịch vụ của mình.

Ví dụ, đối thủ đang có khuyến mãi nào không? Lưu ý thông tin đó khi bạn lên kế hoạch bán hàng hoặc ưu đãi. Hay có đối thủ nào khác đang đẩy mạnh thu hút khách hàng? Họ có thể đang xây dựng danh sách email để tiếp thị trực tiếp tới khách hàng – leads campaign.

chien-dich-quang-cao

Nền tảng nào đối thủ đang sử dụng

Các công ty khác trong ngành có chủ yếu quảng cáo trên Facebook? Hay họ chỉ tập trung quảng cáo trên Instagram? Còn về Messenger hoặc Audience Network thì sao?

Thư viện Quảng cáo hiển thị các nền tảng mà mỗi quảng cáo đang chạy để bạn biết đối thủ cạnh tranh của mình đang sử dụng nền tảng nào. Ví dụ nếu các doanh nghiệp cạnh tranh với bạn chủ yếu sử dụng Instagram, bạn có thể cân nhắc thử nghiệm một số chiến dịch dành riêng cho Instagram.

Câu kêu gọi hành động (CTA) nào được đối thủ sử dụng

Thư viện quảng cáo Meta hiển thị toàn bộ nội dung quảng cáo, bao gồm cả lời kêu gọi hành động (CTA). Bạn cũng có thể xem tiêu đề, nội dung hoặc cách dùng CTA thúc đẩy hành động.

Bạn có xu hướng sử dụng CTA giống nhau cho mọi quảng cáo trên Facebook và Instagram không? Với những thông tin này, bạn có thể thấy cảm hứng để thử một điều gì đó khác biệt, hoặc sử dụng những CTA hiệu quả hơn nhờ gợi ý trực tiếp từ đối thủ.

Cách đối thủ của bạn xây dựng landing page như thế nào

Landing page không phải lúc nào cũng hiển thị khi tìm kiếm hay điều hướng từ website của đối thủ. Do đó chúng khó tìm và đánh giá.

Có một cách dễ hơn là bạn có thể ấn vào link trong nội dung ở Thư viện quảng cáo để vào thẳng landing page của đối thủ (nếu họ cài landing page là trang đích của quảng cáo). Nhờ thế bạn có nhiều insight hơn về dịch vụ họ đang cung cấp và cách họ xây phễu bán hàng.

Xem xét cách các thương hiệu lớn trên thị trường xây dựng Landing page và phễu cũng là cách nhanh chóng nhất để học hỏi và ứng dụng ngay lập tức cho doanh nghiệp của bạn.

Hình thức sáng tạo nào đối thủ đang sử dụng

Từ video và ảnh tới đồ hoạ và chữ, thư viện quảng cáo tiết lộ tất cả hình thức sáng tạo mà đối thủ sử dụng. Bạn có thể thấy hình thức sáng tạo nào được ưa chuộng hơn và liệu họ sử dụng dạng story hay reels.

Những insight này giúp bạn có thêm ý tưởng để thử nghiệm và tối ưu nhiều dạng sáng tạo. Dựa vào những gì đối thủ đang làm, bạn có thể được truyền cảm hứng để thử nghiệm văn bản hay video với độ dài khác nhau để cải thiện kết quả chiến dịch.

Đối thủ cạnh tranh đang kết hợp với đối tác nào

Nếu đối thủ của bạn đang quảng cáo qua một đối tác có tên tuổi, Thư viện Quảng cáo sẽ hiển thị cả hai bên ở đầu quảng cáo. Bạn có thể sử dụng thông tin chi tiết này để lấy ý tưởng về đối tác hoặc những người có ảnh hưởng và cải thiện kết quả chiến dịch của bạn.

Tuy nhiên đây cũng chỉ là thông tin tham khảo, lựa chọn đối tác phù hợp sẽ là câu chuyện về yếu tố hòa hợp cũng như việc thống nhất được về cách làm việc của hai bên. Một phần nữa là việc lựa chọn đối tác phù hợp sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng chi trả và ngân sách dành cho chiến dịch của bạn.

Cách truy cập Thư viện Quảng cáo của Meta

Cách nhanh nhất là bạn tìm kiếm từ khóa “Facebook Ads Library”, tìm kiếm sẽ đưa thẳng bạn đến trang thư viện của Meta: www.facebook.com/ads/library/. Sau đó sử dụng thanh tìm kiếm để xem bất kỳ doanh nghiệp hoặc từ khóa nào.

Nếu bạn tìm kiếm theo từ khóa, bạn sẽ thấy danh sách các quảng cáo liên quan đến từ nhiều doanh nghiệp khác nhau. Đây là cách hữu ích nếu bạn muốn nghiên cứu một ngành hoặc một chủ đề thay vì một doanh nghiệp cụ thể. Nó cũng có thể hữu ích nếu bạn muốn xem những doanh nghiệp nào khác trong ngành đang quảng cáo.

Kiểm tra Facebook và Instagram Feed để tìm hiểu thêm về việc nhắm mục tiêu quảng cáo của đối thủ cạnh tranh

chien-dich-quang-cao

Nếu bạn muốn truy cập dữ liệu liên quan tới nhắm mục tiêu cho quảng cáo không thuộc danh mục quảng cáo đặc biệt, bạn có thể lấy thông tin từ bảng tin facebook (feed). Bạn cũng cần nhớ rằng phương án này khá hữu ích trong trường hợp bạn cần thêm ý tưởng để tiếp cận đối tượng. Nhưng vì cách tiếp cận này phụ thuộc vào thuật toán của Meta nên bạn không thể tìm kiếm một trang hoặc từ khóa cụ thể.

Mở Facebook trong trình duyệt hoặc sử dụng ứng dụng. Lướt feed Facebook của bạn cho tới khi nhìn thấy một quảng cáo. Nhấn vào ba dấu chấm ở góc trên bên phải của quảng cáo và chọn Tại sao tôi thấy quảng cáo này? Bạn sẽ thấy một số tiêu chí nhắm mục tiêu quảng cáo.

Học được gì từ chi tiết nhắm mục tiêu quảng cáo trên Facebook

Trong một số trường hợp, bạn sẽ chỉ thấy các thông tin nhắm mục tiêu chung ở như độ tuổi và vị trí. Các thông số này ở mức độ tổng quát để đảm bảo rằng họ không cung cấp insight cụ thể nào mà bạn có thể sử dụng để xây dựng đối tượng mục tiêu của riêng mình.

Nhưng trong các trường hợp khác, bạn có thể lấy ý tưởng từ một số thông tin chi tiết về nhắm quảng cáo để cân nhắc sử dụng cho chiến dịch quảng cáo của mình. Ví dụ quảng cáo dưới đây nhắm mục tiêu vào những người đã truy cập vào trang web của nhà quảng cáo hoặc các trang web đối tác của nhà quảng cáo. Nếu bạn đang tìm kiếm những cách để remarketing lại các khách hàng đã vào website của mình thì đây chính là lựa chọn hữu ích bạn cần cân nhắc.

Bạn cũng hiểu được các đối tượng mà các doanh nghiệp khác đang hướng tới. Ví dụ một số quảng cáo đã sử dụng danh sách khách hàng được tải lên. Nếu bạn muốn nhắm mục tiêu bằng quảng cáo tìm kiếm khách hàng tiềm năng hoặc bán hàng thì có thể tham khảo cách tiếp cận này.

Các trang khác có thể sử dụng nhóm đối tượng tương tự (lookalike audiences) hoặc nhắm mục tiêu dựa trên các tương tác của người dùng với ứng dụng. Ví dụ, theo Facebook thì quảng cáo này nhắm đến những người thích quảng cáo online, Agency quảng cáo,… Ngoài ra còn do các lựa chọn tương tác cá nhân của bạn mà nhà quảng cáo có thể cài đặt trong quá trình lên ads.

Ngoài ra còn rất nhiều lý do bạn có thể nhìn thấy các quảng cáo trên Facebook như: các trang khác có thể sử dụng nhóm đối tượng tương tự (lookalike audiences) hoặc sử dụng danh sách khách hàng tải lên để tạo một tệp quảng cáo cho riêng họ.

(Nguồn: brandsvietnam)

Xem thêm:

Các tài liệu về Marketing

Facebook về Weshare

Chia sẻ nếu bạn thấy nội dung hữu ích